首页>留学攻略 >小硬币大风景!泰国硬币上的那些寺庙你都知道吗?

小硬币大风景!泰国硬币上的那些寺庙你都知道吗?

去过泰国的小伙伴们肯定都知道,目前在泰国硬币还是非常普及的,每次去都要专门准备一个装硬币的零钱包,但是大家有没有留意,各个不同面额的硬币上都印刻着不同的寺庙,它们可都是代表了泰国文化的精髓,今天,我们就来认识一下泰国硬币上的这些寺庙,看看你都打卡了哪些吧!

เหรียญกษาปณ์ ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ นอกจากเราจะใช้แลกเปลี่ยนแล้ว เหรียญกษาปณ์ ยังบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ของความเป็นไทยได้ด้วย รูปวัดต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติของเราด้วยนั่นเอง ในวันนี้ Sanook Campus เราจะพาเพื่อนๆ มาดูกันว่า วัดบนเหรียญไทย นั้นมีวัดอะไรบ้าง
我们每天都在使用的硬币,除了用来流通之外,还展现了泰国的历史,上面有多个对泰国非常重要的寺庙,今天我们就来带大家认识一下泰国硬币上的寺庙都有些什么。

วัดบนเหรียญไทย นั้นมีวัดอะไรบ้าง
  硬币上的泰国寺庙都有些什么?
เหรียญ 10 บาท : พระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม
10泰铢硬币:黎明寺

เหรียญ 5 บาท : พระอุโบสถ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม
5泰铢硬币:云石寺

เหรียญ 2 บาท : พระบรมบรรพต วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง)
2泰铢硬币:金山寺

เหรียญ 1 บาท : พระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
1泰铢硬币:玉佛寺

เหรียญ 50 สตางค์ : พระบรมธาตุ วัดพระธาตุดอยสุเทพ
50萨当硬币:双龙寺

เหรียญ 25 สตางค์ : วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
25萨当硬币:玛哈达寺

เหรียญ 10 บาท 10泰铢硬币
พระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม
黎明寺(Wat Arunratchawararam)

วัดอรุณราชวราราม หรือที่นิยมเรียกกันในภาษาพูดว่า วัดแจ้ง หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า วัดอรุณ เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา ที่ชื่อวัดแจ้ง เพราะ พระเจ้าตากฯ ทำศึกเสร็จ แล้วยกทัพกลับมาเป็นเวลาเช้าพอดี ว่ากันว่าเดิมเรียกว่า วัดมะกอก และกลายเป็นวัดมะกอกนอกในเวลาต่อมา เพราะได้มีการสร้างวัดขึ้นอีกวัดหนึ่งในตำบลเดียวกัน แต่อยู่ในคลองบางกอกใหญ่ ชาวบ้านเรียกวัดที่สร้างใหม่ว่า วัดมะกอกใน (วัดนวลนรดิศ) แล้วจึงเรียกวัดมะกอกซึ่งอยู่ปากคลองบางกอกใหญ่ว่า วัดมะกอกนอก ส่วนเหตุที่มีการเปลี่ยนชื่อเป็นวัดแจ้งนั้น เชื่อกันว่า เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงตั้งราชธานีที่กรุงธนบุรีใน พ.ศ. 2310 ได้เสด็จมาถึงหน้าวัดนี้ตอนรุ่งแจ้ง จึงพระราชทานชื่อใหม่ว่าวัดแจ้ง แต่ความเชื่อนี้ไม่ถูกต้อง เพราะเพลงยาวหม่อมภิมเสน วรรณกรรมสมัยอยุธยาที่บรรยายการเดินทางจากอยุธยาไปยังเพชรบุรี ได้ระบุชื่อวัดนี้ไว้ว่าชื่อวัดแจ้งตั้งแต่เวลานั้นแล้ว
黎明寺也被人们称为 Wat Chaeng 寺,是一座阿瑜陀耶时期建成的古寺。之所以叫黎明寺,是因为郑信王在打兵打仗回来经过这里时刚好是黎明。这座寺庙之前叫做 Wat Makok 寺,后来又叫做 Wat Makok Nork 寺。因为在同一个县里又建了一座寺,在曼谷大运河附近,所以人们把新建的寺庙叫做 Wat Makok Nai 寺,而这座位于曼谷大运河河口的这座原先就存在的寺庙叫做 Wat Makok Nork 寺。至于后来又更名为 Wat Chaeng 寺的原因,据说是郑信王在1767年建立都城,在即将日出之时来到这座寺庙,所以命名为 Wat Chaeng 寺。但是这种说法不正确,因为阿瑜陀耶的一首长诗中提到从阿瑜陀耶到碧武里的行程的时候,就已经提到 Wat Chaeng 寺了。

เหรียญ 5 บาท 5泰铢硬币
พระอุโบสถ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม
云石寺(Wat Benchamabopit Dusit Wanaram)

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อใด เดิมชื่อ วัดแหลม หรือ วัดไทรทอง ภายหลังได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวใหม่ว่า วัดเบญจบพิตร ซึ่งหมายถึง วัดของเจ้านาย 5 พระองค์ที่ทรงร่วมกันปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสร้างสวนดุสิตขึ้นพระองค์ทรงทำผาติกรรมสถาปนาวัดขึ้นใหม่และพระราชทานามว่า วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม อันหมายถึง วัดของพระเจ้าแผ่นดินรัชกาลที่ 5
云石寺是一等皇家寺庙,没有确切的证据证明建造的时间,以前叫做 Wat Laem 寺或 Wat Saithong 寺,后来被拉玛四世御赐名为 Wat Bencha Borphit 寺,意思是5位王公贵族共同修缮的寺庙。当拉玛五世王建造了律实园之后,又重新修缮了寺庙,赐名为“云石寺”(Wat Benchamabopit Dusit Wanaram 寺),意思是“拉玛五世的寺庙”。

เหรียญ 2 บาท 2泰铢硬币
พระบรมบรรพต วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง)
金山寺(The Golden Mount Wat Saket Rajavramahavihara)

วัดสระเกศ เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีจุดเด่นคือ พระบรมบรรพต เหรียญ 2 บาท เป็นรูป “พระบรมบรรพต โดย วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “ภูเขาทอง” สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 แต่มาแล้วเสร็จลงในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีรูปแบบเป็นพระเจดีย์แบบกลม (ทรงลังกา) บนยอดเขา เพื่อให้เป็นเจดีย์ที่สูงใหญ่ของพระนคร
金山寺,是二等皇家寺庙,位于 Khlong Maha Nak 运河迎敌城楼附近,最大的亮点就是金山。2泰铢硬币上印刻了大家都熟悉的“金山”,是在拉玛王朝三世王时期建立,五世王时期完工,形状是山顶上的圆形佛塔(斯里兰卡风格),让其成为都城中最高的佛塔。

เหรียญ 1 บาท 1泰铢硬币
พระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
玉佛寺(Wat Phra Si Rattana Satsadaram)

 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวังเช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต พระคู่บ้านคู่เมืองของแผ่นดินสยามที่พบ ณ วัดป่าเยี้ยะ (ป่าไผ่) จังหวัดเชียงราย และเป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ เพราะมีแต่ส่วนพุทธาวาสไม่มีส่วนสังฆาวาส
玉佛寺,是拉玛一世王在1782年建立曼谷王朝之时就御准建立的。和阿瑜陀耶王朝的 Wat phra sri sanpetch 寺一样,玉佛寺也是建造在王宫里的寺庙,这里供奉着尊贵的玉佛,玉佛是泰国的国宝,发现于清莱府的 Wat Pa Yia 寺。玉佛寺是皇家修行的寺庙,这里没有固定的僧侣,因为只有佛殿,没有僧舍。

เหรียญ 50 สตางค์ 50萨当硬币
พระบรมธาตุ วัดพระธาตุดอยสุเทพ
双龙寺(Wat Phra That Doi Suthep)

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็น พระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย วัดมีความสูงจากระดับที่ราบเชียงใหม่ราว 689 เมตร และมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,046 เมตร เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา มีเจดีย์ทรงเชียงแสน ลานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ ทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน
双龙寺也是二等的皇家寺庙,位于 Doi Suthep-Pui 国家公园内。寺庙位于高出清迈平原689米,高出平均海拔1046米,是清迈最重要的寺庙之一,是一座兰纳风格的寺庙。佛塔建造的地方是清迈的观景点,有 Chiang Saeng 风格的佛塔,上寺庙的路是石灰做的七首那伽阶梯。

เหรียญ 25 สตางค์ 25萨当硬币
วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
玛哈达寺(Wat Phra Mahathat)

วัดพระบรมธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ ถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ประเพณีที่เป็นที่รู้จักสำหรับวัดพระบรมธาตุวรมหาวิหาร คือ พิธีที่นิยมปฏิบัติกันผ้าขึ้นธาตุ หมายถึง การนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวนครได้ร่วมมือร่วมใจกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธานำเงินที่ได้ไปซื้อผ้ามาเย็บต่อกันเป็นแถวยาวนับพันหลา แล้วจัดเป็นขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ผ้าที่ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์เรียกว่า “ผ้าพระบฎ” (หรือ พระบต) นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง สำหรับผ้าสีขาวนิยมเขียนภาพเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ เสด็จออกบรรพชา ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองนครศรีธรรมราช แก่นแท้อยู่ที่การบูชาพระพุทธเจ้าอย่างใกล้ชิด โดยใช้องค์พระบรมธาตุเจดีย์เป็นตัวแทน
玛哈达寺位于洛坤府直辖县 Nai Meuang 镇 Ratcha Damnoen 路,是一等皇家寺庙。在玛哈达寺举行的著名重要宗教仪式,是在宗教节日时用一块大布将佛塔包裹住。人们同心协力共同出资买布缝制在一起成长条,然后组织队伍一路游行到寺庙,所使用的布一般是白色、黄色和红色。在白布上还会画和佛陀诞生、出家、顿悟、讲经、涅槃相关的内容,佛布敬献游行是洛坤府重要的风俗习惯,是大家对佛祖虔诚信仰的展示,集中表现在对佛塔的祭拜上。